Thursday, August 18, 2011

Đại Hội Gia Long Thế Giới tại San Jose 2011

image


LGT: đây không  phải là phóng sự. Lan Chi ghi vài tâm tình nhỏ khi xem hình của Đại Hội Gia Long Thế Giới 2011. Vì thế giọng văn trong bài là sự bông đùa, nghịch ngợm của một cựu nữ sinh Gia Long.

Hôm qua, sau khi Đại Hội Gia Long Thế Giới tại San Jose kết thúc, hình ảnh được đưa net và nhanh chóng phổ biến.

Nhiều bạn hữu FW đến Hoàng Lan Chi với lời hỏi “ ủa sao không  thấy Lan Chi?”. Tôi buồn cười. Tội thì thôi, mấy người bạn phải xem khá nhiều hình mới biết không  có Lan Chi ở “trỏng”. Tôi đang ở Nam Cali và tôi thì không  “hưởn” để đi dự cái gì. Yêu trường thì yêu, bảo vệ trường thì “bảo’, nhưng đi dự thì “làm biếng” vô song. Có gì đâu, “mợ” Lan Chi qua muộn, đang đối phó kiếm sống, thì giờ còn lại là viết bài phỏng vấn đăng báo ( kiếm tiền còm) hay làm âm nhạc ( thú vui và cũng để giới thiệu sáng tác mới của các nhạc sĩ tài tử hay chuyên nghiệp). Ngày ở Virginia , chỉ khi nào chị Phương đến tận nhà đón, tôi mới đi dự hội Gia Long. Ngày làm phóng viên cho Đài VNHN, tôi còn đi dự để tường thuật. Sau này, tôi ngồi nhà viết phóng sự với sự giúp đỡ của bạn bè! Nghĩa là tôi “nhá” trước với một người bạn, chịu khó ghi chi tiết, về nhà kể cho tôi viết bài! Một bài tường thuật kiểu này là “ Vọng Tiếng Tơ Đồng tại Virginia !”. Bài viết có đây đủ hình ảnh, có phỏng vấn Hoàng Cung Fa, được lan đi khắp nơi mà người viết thì …ngồi nhà.

image

1- Nghi lễ khai mạc với nữ sinh Gia Long áo dài tím, hoa mai vàng trên tà áo, logo của đại hội trên màn hình và ngay giữa sân khấu, hai lá cờ Việt Mỹ. Tuyệt vời, nguồn gốc được khẳng định và vùng quê hương tạm dung cũng được trân trọng.
2-GS Phạm Thị Nhung có kể với tôi về màn “Trường Ca’ trước khi cô qua San Jose . Phải công nhận cảnh này rất đẹp, lộng lẫy. Xin cảm ơn Ban Tổ Chức! Một hàng nữ sinh Gia Long áo dài vàng,  6 nữ giáo sư Gia Long áo đỏ, tượng trưng cho lá cờ  Việt Nam Cộng Hòa thật tuyệt. (Cô Nhung của tôi, áo đỏ thứ tư từ trái qua).
Trên màn hình là giải đất chữ S, với  3 cô gái Bắc Trung Nam . Rất ý nghĩa!

image

3-4 Logo của Đại Hội cũng khá đẹp và mang nét nữ tính của con gái miền nam nước Việt. Cô giáo tóc ngắn  bên cạnh trò tóc dài. Phù hiệu của  chúng tôi, hoa mai vàng ở một góc. Hoa mai tượng trưng cho mùa xuân của miền Nam , xem như con gái Gia Long là tượng trưng cho mùa xuân cho gia đình đấy nhé. Còn cầu tượng trưng cho cầu Golden Gate ở Bắc Cali.

 image

Hình ảnh Trường Gia Long cũ được gửi lên màn hình để tất cả nữ sinh cùng hoài niệm về “trường xưa” còn với thế hệ trẻ thì sẽ thấy được sự cổ kính, sự tuyệt vời của ngôi trường nữ danh tiếng và xinh đẹp nhất thủ đô Sài Gòn ngày xưa!

5-Một hình ảnh tượng trưng cho thời xưa là ảnh chụp kỷ niệm cuối năm của một lớp học. Tôi còn nhớ ngày đó nhiếp ảnh Duy Hy đến trường  chúng tôi vào cuối năm và chụp cho tất cả các lớp. Trong hình dưới đây “Cô Nhung của tôi” hàng thứ 3 từ trái. Các nữ sinh Gia Long ngày xưa đa số hiền lành, ngoan ngoãn, dễ thương ( như trong hình!)

image

6- Gia Long từ khắp nơi trên thế giới. Tuy già rồi nhưng  chúng tôi vẫn “đẹp” nhé!

image

7- Phái đoàn trong nước. Có 2 cô bạn cùng lớp đệ thất 14 ( 1959) với Lan Chi trong này. Đây là phái đoàn nữ sinh Gia Long “thuần tuý”? ( không  phải đầu Gia Long đuôi NTMK! HLC chỉ thích thuần tuý Gia Long tham dự mà thôi!) . Trưởng đoàn Gia Long Việt Nam , tôi nhận ra Hơn, chủ cơ sở xe lăn Kiến Tường

image

8- Tím cả bầu trời San Jose . Rừng áo tím, hoa tím, khăn tìm và xem này bàn ăn với khăn ăn cũng tím. Gia Long  chúng tôi chu đáo chưa nè?

image

9- Ai bảo nữ sinh Gia Long chỉ chăm học? cũng “business” ghê chưa? Lưu niệm nè, tím nhé, giá cả tím luôn nhé!

image
10- Hình này, Hoàng Lan Chi nhận ra cô Chu Kim Long, ( áo vàng đỏ, thứ 5 từ trái, hàng đứng), cô Kim Oanh là ở Virginia, 1 cô mà Lan Chi không  biết rồi đến “ Cô Nhung của Lan Chi”

Hàng ngồi thì nhận ra Lý kim Hà áo đen thứ 4 từ trái qua ( LKH là em gái Lý Quý chung),  áo trắng Lan Chi Gia Long Khánh ở Virginia , Quế Hương ở Nam Cali)

image

11 - Trang Sử Anh Thư nước Việt. Đẹp không  nào, oai hùng nữ nhi con cháu Hai Bà Trưng không  nào!

image

12- Gia Long Virginia của Lan Chi múa “Mùa hoa anh đào”. Cũng đẹp chứ nhỉ? Chắc cô Kim Oanh đạo diễn màn vũ này!

image

13-  tổ chức được trao cho Gia Long Úc Châu. Wow, vậy là Gia Long Virginia bị “hụt” rồi. Cách đây ít lâu, Lan Chi “cổ vũ cho Gia Long Virginia” được tổ chức Đại Hội Thế Giới kỳ tới ( 2013)! Không sao, Úc Châu nghe nói nhiều “nhân tài” văn nghệ thì chắc Đại Hội cũng sẽ rực rỡ, lộng lẫy và ý nghĩa. Không chừng năm 2013, Lan Chi sẽ dự!

image

14- Cảm ơn người thực hiện album!

Trong cả hơn 500 hình, Hoàng Lan Chi chỉ chọn lọc môt số để giới thiệu thôi.

Tối qua, Hoàng Lan Chi nói với môt sư tỉ Gia Long như sau “ Đại Hội Thế Giới của Gia Long mình làm đẹp quá. Em mới fw cho mấy ‘mợ’ Trưng Vương, chị em họ của em và chọc họ, mấy mợ Trưng Vưong xem Gia Long của em ‘Giao Tồ’ đẹp không  nào!”. Giải thích: gia đình họ hàng Hoàng Lan Chi là Bắc 9 nút (1954) nên các chị em họ của Lan Chi đều học Trưng Vương. Riêng 2 chị em nhà này thì bố kêu học Gia Long thì học. Sở dĩ ba Hoàng Lan Chi chọn Gia Long vì ông cho rằng Gia Long đang ở miền Nam, cơ ngơi có sẵn, trường lớn đẹp, thì có lẽ mọi cái “ưu tú, ưu tiên” sẽ được dành cho Gia Long!

Sư tỉ Gia Long cười khì “ Lan Chi còn trẻ con quá’. Ơ hay, lúc nào cảm thấy hãnh diện về Gia Long là phải hãnh diện chớ! Nhớ ngày xưa, mỗi khi chờ kết quả kỳ thi Văn Chương Toàn Quốc, cả trường hồi hộp! Ai mà chả biết Gia Long chăm, ngoan nhưng văn chương thì có vẻ không  bằng mấy “nường” Trưng Vương, vốn là con gái Hà Thành, nơi “ngàn năm văn vật” chữ nghĩa uyên thâm, con gái “miệt dzườn”  chúng tôi làm sao đọ! Năm nào Gia Long đoạt giải, nghe tin, cả trường reo hò. Hồi đó ‘thi đua” ( không  nói cạnh tranh đâu à ngheo, nói cạnh tranh xấu lắm!) giữa các trường thì 2 trường nữ (Gia Long –Trưng Vưong) 2 trường nam ( Chu Văn An- Petrus Ký) rất ư là “sôi nổi” ( không  nói khốc liệt à ngheo!). Vì thế khi xem “Gia Long mình” lộng lẫy, tôi phải khoe mấy mợ Trưng Vương nhà tôi để nói rằng “ mấy mợ thấy hôn, tụi tui ngon chưa nà”! ( cũng trẻ con thiệt há!)

Ừ, thì tự hào dòng họ là không  làm ô uế dòng  họ, tự hào lớp là phải hơn lớp khác, tự hào trường là phải hơn trường khác, tự hào dân tộc là phải hơn dân tộc khác! Với Hoàng Lan Chi, niềm tự hào đó chính đáng đó ngheo. Niềm tự hào đó làm “con người”  phát triển hơn mà lị!


Hoàng Lan Chi 2011

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.