Tuesday, June 18, 2013

Thịt chó: 'Truyền thống hay tàn bạo?'

image
Thư kiến nghị của tổ chức "Nói không với thịt chó" được gửi tới ngoại giao Trung Quốc.
Một lễ hội ăn thịt chó thường niên ở Trung Quốc vẫn sẽ diễn ra dù gặp phải nhiều phản đối mạnh mẽ từ các nhóm bảo vệ động vật.
Theo báo South China Morning Post, lễ hội thịt chó ở xã Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây sẽ được tổ chức vào dịp Hạ chí 21/06/2013.

image
Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật, có ít nhất 10.000 con chó bị giết trong mỗi mùa lễ hội.
Các nhà hoạt động cũng lo sợ, nhu cầu lớn về chó có thể dẫn đến việc bắt trộm chó nuôi hoặc chó hoang.
Tuy nhiên, phía chính quyền nói toàn bộ số chó tiêu thụ trong lễ hội là chó được nuôi trong các trại địa phương.
Nhóm bảo vệ động vật đã nỗ lực ngăn chặn lễ hội này, từ việc biểu tình phản đối cho tới gửi kiến nghị công khai tới chính quyền Ngọc Lâm và thư kiến nghị tới tòa Bạch Ốc.
Nhưng một người dân địa phương, xưng là Annie, nói rằng, cô ủng hộ lễ hội ăn thịt chó vì đây là một phần truyền thống của Ngọc Lâm.
“Thật không công bằng khi gọi người Ngọc Lâm là tàn ác chỉ vì truyền thống ăn thịt chó này. Những ai gọi chúng tôi là thiếu văn minh và ác nên tự mình bỏ ăn thịt trước thì hơn,” Annie nói với South China Morning Post.
Trong lá thư kiến nghị của tổ chức chuyên vận động chính phủ các nước để ngưng ăn thịt chó, No to Dog meat (Nói không với thịt chó) gửi đại sứ Trung Quốc tại Anh có đoạn viết:
“Chúng tôi trân trọng nhắc ông rằng, việc hành hạ, đánh đập, mổ thịt và luộc sống chó, mèo trong một lễ hội trước dân chúng là không thể chấp nhận được trong thiên niên kỷ này, và giờ là lúc đưa sự khác biệt văn hóa sang một bên trong vấn đề này...
...Thịt chó, mèo là loại thực phẩm không được phân loại, không được kiểm soát và sức khỏe cũng như tỷ lệ mắc bệnh là mối đe dọa có thực đối với công dân của ông.”
Phía chính quyền Ngọc Lâm từng hứa trước bức thư ngỏ của nhà hoạt động bảo vệ động vật Trung Quốc Du Yufeng, rằng họ sẽ giám sát chặt chẽ vệ sinh an toàn và không cho phép giết mổ chó trước dân chúng trong lễ hội năm 2013.
Lễ hội truyền thống của người dân Ngọc Lâm được cho là sẽ có hàng ngàn người tới thưởng thức các món ăn đường phố làm từ thịt chó, như lẩu chó, thịt chó ăn kèm quả vải và uống rượu quê.
Tuy nhiên, đồng hành với Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc cũng bị các tổ chức bảo vệ động vật lên án mạnh mẽ về việc ăn thịt và cách đối xử với chó mèo.

Chó nhà Thái lên bàn nhậu Việt

image
Chó là loài động vật cực kỳ thông minh, nên nếu bạn giết một con chó ở ngay cạnh chuồng có những con khác, chúng sẽ hiểu điều gì đang xảy ra."
Hồi đầu tháng 06/2013, CNN có loạt bài và hình ảnh về việc buôn bán chó trái phép từ Thái Lan về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thịt chó.
Đoạn video có cảnh báo hình ảnh phản cảm, và bài viết thì mô tả cảnh hàng chục con chó bị nhốt trong lồng chật cứng, thi thoảng cắn xé nhau vì chật chội.

Theo một nhà bảo vệ quyền động vật, mỗi năm có khoảng 200.000 con chó sống được chuyển trái phép từ Đông Bắc Thái Lan qua sông Mê kông tới các nhà hàng ở Việt Nam.
“Mất nước, stress, có những con còn chết vì thiếu khí trên đường đi, mỗi chuyến đi kéo dài nhiều ngày thường chở tới 1.000 con chó,” CNN viết.

image
Ông John Dalley từ Soi Dog Foundation ở Phuket, Thái Lan cho biết, khoảng 98% số chó từ Thái Lan là chó nhà, rất nhiều con trong số đó thậm chí còn đeo vòng cổ, được dạy biết nghe theo mệnh lệnh.
Chó nhà là mục tiêu chính của bọn bắt trộm chó vì chúng hiền hơn, dễ bị bắt hơn, ông Dalley cho biết.
“Cái chính không phải là việc ăn thịt chó là đúng hay sai, mà là các vụ buôn bán trái phép lên tới hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm do các nhóm tội phạm có tổ chức. Cách mà những con chó này bị chở, và nếu còn sống sót để rồi bị giết, thật là kinh hoàng,” ông John Dalley nói.
Ông Tuấn Bendixsen, Giám đốc tổ chức Bảo vệ động vật châu Á nói, "chó là loài động vật cực kỳ thông minh, nên nếu bạn giết một con chó ở ngay cạnh chuồng có những con khác, chúng sẽ hiểu điều gì đang xảy ra."

image
Người Nam Hàn Quốc cũng hay ăn lẩu chó
Thịt chó ở Việt Nam vẫn được coi là món ăn bổ dưỡng, và còn có tác dụng ’giải đen’ nếu ăn vào những ngày cuối tháng hay cuối năm.
Hồi tháng 4/2013, báo chí Việt Nam cho đăng nhiều ý kiến phản hồi của người Việt Nam về việc một du khách Pháp nói sẽ không quay trở lại Việt Nam vì ăn thịt chó.
Trong đó, nhiều người cho rằng, ăn thịt chó là nét văn hóa, người phương Tây không nên áp dụng những giá trị văn hóa khác biệt của họ vào Việt Nam.

image
Trên mạng xã hội Việt Nam hiện nay có nhiều Hội những người Không ăn thịt chó mèo với ảnh chó mèo, động vật rất dễ thương, và cả Hội những người thích ăn thịt chó để ảnh thịt chó đã chế biến trình bày đẹp đẽ trên đĩa.
Cách đây không lâu cũng xảy ra vụ chết người đi bắt trộm chó ở Nghệ An, do bị người dân đánh đập.
Theo No to Dog meat, ở châu Á hiện còn có các nước như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào cũng ăn thịt chó mèo.

'Tôi từng suýt bị đánh ở Việt Nam'

image
Bà Michele Brown (phải) trong một lần giải cứu mèo ở Hy Lạp năm 2011
Nhà hoạt động người Úc chống ăn thịt chó mèo, Michele Brown, nói khó khăn lớn nhất trong công việc của bà là nạn tham nhũng, và những người làm thịt chó 'hung dữ'.
Bà là một nhà báo chuyên làm điều tra về thói quen ăn thịt chó mèo và buôn bán chó mèo trái phép ở các nước châu Á.
Bà cũng là thành viên của tổ chức Thế giới bảo vệ Chó mèo trong các hoạt động buôn bán thịt, và đang thực hiện chiến dịch No to Dog meat (Nói không với thịt chó).
Trả lời phỏng vấn của BBC hôm 18/06 từ Úc, bà Michele nói bà "luôn cố gắng nghe câu chuyện từ cả hai phía. Ở Việt Nam, tôi có mối quan hệ với cả những người sống bằng nghề làm thịt chó và cả phía chính quyền, để có thể hiểu được toàn bộ quá trình đó."
Một phim ngắn sáu phút do bà Michele Brown thực hiện về buôn bán thịt chó ở Việt Nam mang tên 'Bokdays hidden in the land of morning calm' tháng trước được chiếu tại liên hoan phim Cannes, Pháp.

BBC:Thưa bà, tình hình buôn bán thịt chó ở Trung Quốc như thế nào, có giống Việt Nam không?

Ở Trung Quốc tình trạng ăn thịt chó trải trên khắp cả nước, mà ở diện lớn hơn Việt Nam vì đây là đất nước rất lớn, có dân số đông.
Và số chó mèo bị giết thịt nhiều kinh khủng vì dân số đông. Có một số tỉnh đã nói là sẽ dừng việc ăn thịt chó nhưng ở các nơi khác vẫn phổ biến.
Các nhà hoạt động gặp nhiều khó khăn ở Trung Quốc do tham nhũng nặng nề. Chuyện các tình nguyện viên bị đánh đập không phải hiếm, đôi khi còn có những vụ đánh trọng thương.
Và thường chuyện đó xảy ra ngay trước mắt cảnh sát, cảnh sát đứng xung quanh chiếc xe tải, bảo vệ cho những người chở chó trái phép.
Hay việc các nhà hoạt động bị côn đồ tấn công, vì cảnh sát được trả tiền để làm ngơ.
Mới đây một phụ nữ người Mỹ lái xe hơn 220 cây số tới đại sứ quán Trung Quốc ở Washington gửi thư kiến nghị nhằm phản đối lễ hội ăn thịt chó kéo dài ba ngày ở Ngọc Lâm.
Nhưng sứ quán Trung Quốc từ chối tiếp bà ta và đóng cửa lại ngay trước mặt bà, sứ quán Trung Quốc ở London cũng từng hành xử y như vậy.

image
Nhóm tình nguyện viên giải cứu hơn 500 con chó ở Trung Quốc, năm 2011

BBC:Thưa bà, có trường hợp tương tự về tham nhũng ở Việt Nam không?

Có chứ. Cô biết đấy, tham nhũng ở Việt Nam tồn tại ở bao nhiêu cấp khác nhau.
Đất nước nào thì cũng có chuyện tham nhũng thôi, đó là thực tế, nhưng Việt Nam thì khá nổi trội về vấn đề này.
Tôi từng phỏng vấn từ công an hải quan cho tới những người giết mổ chó, thấy tham nhũng có ở mọi khâu, ngay từ lúc vận chuyển.
Việt Nam cũng là nơi cực kỳ nguy hiểm đối với các nhà bảo vệ động vật. Bản thân tôi từng suýt bị đánh vài lần.
Lần cuối tôi ở Việt Nam, mới vài tháng trước, khu vực tôi tới không có du khách nước ngoài, chỉ dành cho dân địa phương, nhưng tôi thuê một người hướng dẫn riêng và một lái xe đưa tôi đến khu chuyên bán thịt chó.
Tôi bỗng nghe thấy người hướng dẫn hét lên, “chạy đi, chạy đi”. Tôi quay lại, thấy anh ta đang co giò chạy thật nhanh.
Tôi quay lưng lại thì có một toán người xông đến, và chỉ còn xíu nữa là tôi bị đánh. Người lái xe cũng lái xe chạy mất, và nhất quyết không chịu quay lại gần đó.
Cả hai người này đều rất sợ, và sau đó kể với tôi là có phóng viên người Việt Nam đến đây, bị đánh rất dã man, máy ảnh, máy quay phim bị đập vỡ hết, không lâu trước khi tôi đến.
Tôi chưa từng bị tấn công khi quay phim chụp ảnh bò, hay gà, nhưng khi ghi hình thịt chó thì khác hẳn, người ta trở nên rất hung dữ, rồi người ta còn chửi bới, lăng mạ chúng tôi.
Chứng tỏ là chính họ cũng cảm thấy có điều gì đó không đúng về mặt đạo đức nên mới hành xử như thế.

BBC:Chuyện đó xảy ra ở đâu, Hà Nội hay Sài Gòn?

Ở khắp nơi, cả Hà Nội cả Sài Gòn và những địa phương khác. Tôi đã từng đi khắp Việt Nam và chuyện đó cũng xảy ra.
Ở Hà Nội thì người ta ít bạo lực hơn, ít hung dữ hơn, nhưng người ta lại chửi bới, hò hét rất nhiều. Còn ở Sài Gòn, theo trải nghiệm của tôi, họ có vẻ thiên về chân tay hơn.

image
Phim ngắn về buôn bán thịt chó ở Việt Nam và châu Á của bà Michele Brown

BBC:Bà có làm việc với giới chính quyền ở Việt Nam chưa, và bà có đưa họ đến những chỗ giết mổ chó này không?

Tôi từng phỏng vấn công an hải quan về vận chuyển chó trái phép, chúng tôi đã trao đổi hàng giờ liền, nhưng nói chung, họ muốn nói với tôi rằng không có chuyện buôn bán thịt chó ở Việt Nam, và rằng tôi mới chỉ đến có một chỗ thôi. Tôi biết những điều họ nói là không chính xác.
Và họ ra dấu ám chỉ chuyện nhận tiền, không phải gợi ý tôi phải đưa tiền cho họ, nhưng để nói là có chuyện đó, và tất cả bọn họ cùng phá lên cười.
Tóm lại thì họ không nói gì mới mẻ mà tôi chưa biết cả, và nhiều điều họ nói không chính xác chút nào.

'Tra tấn tàn bạo'

BBC:Có người Việt Nam nói thịt chó là đặc sản truyền thống, và phương Tây không nên áp dụng giá trị của họ lên văn hóa châu Á, bà nghĩ sao?

Theo những nghiên cứu của tôi dưới góc độ một nhà báo điều tra, và tôi cùng làm việc với những người đi đầu trong lĩnh vực này trong suốt 30 năm qua, và họ là người châu Á.
Họ nói rất rõ rằng, thịt chó, mèo được ăn trong thời kỳ đói kém và chiến tranh, thời không ai có thức ăn, và thành thật mà nói, điều này xảy ra ở rất nhiều nước khác nhau trên thế giới.
Nhưng chiến tranh đi qua, và các loại thực phẩm đã trở nên đầy đủ hơn, dễ kiếm hơn, và thời đó, những người ăn thịt chó thịt mèo thấy rất xấu hổ. Nhưng đến giữa thập niên 80, thời kỳ bùng nổ kinh tế, những người liên quan tới đường dây tham nhũng để vẫn chuyển động vật trái phép muốn tìm cách làm tiền, và thuyết phục mọi người rằng, ăn thịt chó rất bổ, rất tốt, rằng đây là món ăn truyền thống.
Ở thời đại này, thực phẩm đã đầy đủ hơn, chúng ta có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là ở Việt Nam, chúng ta không cần phải ăn thịt chó, thịt mèo.
Nhưng quan trọng hơn, họ không cần phải tra tấn, đánh đập chúng, bởi điều đó là tàn ác.

image
Tiêu chuẩn về nuôi, giết, mổ động vật ở Việt Nam khác biệt với thế giới

BBC:Thế nếu có trang trại chuyên nuôi chó để thịt, như trại nuôi gà, lợn, và đảm bảo vệ sinh nữa?

Trước tiên, chó và mèo không phải là loại động vật trang trại.
Nói cụ thể về trường hợp Việt Nam, Việt Nam không có tiêu chuẩn về mổ thịt như ở các nước khác trên thế giới.
Hồi tôi ở Việt Nam, tôi chứng kiến cảnh sáu, bảy con lợn chân chổng lên trời bị buộc chặt trên chiếc xe máy phi trên đường.
Ở rất nhiều nước khác bạn không thể thấy cảnh đó bởi quy định về cách đối xử dã man với động vật.
Bên cạnh đó, chó mèo là động vật sống chung với con người, không phải động vật nông trại.
Ở các lò mổ, chẳng hạn như ở Úc, động vật lấy thịt được nuôi sao được sống thoải mái nhất, để có thịt mềm hơn.
Thế nhưng ở Việt Nam, mọi người thích ăn thịt chắc, và để thịt chắc, người ta tra tấn động vật rất rùng rợn, động vật trước khi chết phải trải qua sợ hãi để tăng lượng adrenalin để thịt chắc hơn.
Có các trại nuôi chó lấy thịt ở Việt Nam, nhưng điều kiện sống cực kỳ tồi tệ, chúng bị đối xử dã man, sống bẩn thỉu.
Tôi nghĩ nếu mọi người biết nguồn gốc loại thịt mà họ đang ăn, chắc không ai dám ăn nữa. Rất nhiều chó bị bệnh, đầy vi trùng vi khuẩn, giun sán vì không được tẩy giun, tiêm thuốc. Và những loại này có thể lây sang người ăn thịt.
Rồi bệnh dại, đặc biệt là những năm trước đây, từng là vấn đề lớn ở Việt Nam, và rất nhiều bệnh khác nữa mà nguồn gốc là do ăn thịt chó bệnh.

Tôi mong là với giáo dục và hiểu biết ngày càng rộng hơn, người ta sẽ nhận ra rằng, chó mèo có thể làm bạn của người. Thực ra, chúng là thú cưng của con người, nhưng có thể nhiều người hiện nay vẫn chưa có khái niệm về thú cưng."

BBC:Vậy điều gì có thể thay đổi cách suy nghĩ của người Việt Nam về thịt chó thưa bà, nhất là khi cả giới làm luật, có quyền ở Việt Nam cũng nhiều người thích ăn thịt chó?

Tôi hy vọng là với thế hệ trẻ hơn lớn lên trong thời đại công nghệ và internet sẽ thấy rằng, những gì vốn được coi là bình thường ở đây thực ra lại khác biệt với những người ở các quốc gia còn lại trên thế giới suy nghĩ.
Tôi cũng mong là với giáo dục và hiểu biết ngày càng rộng hơn, người ta sẽ nhận ra rằng, chó mèo có thể làm bạn của người. Thực ra, chúng là thú cưng của con người, nhưng có thể nhiều người hiện nay vẫn chưa có khái niệm về thú cưng.
Và chúng tôi tin rằng, với tiếng nói của cộng đồng quốc tế, từ người dân, từ những người yêu quí động vật có thể tác động tới chính phủ và yêu cầu họ hành động.

Tôi cũng muốn nói là các bạn không nên nghĩ rằng tôi ghét Việt Nam. Tôi chỉ căm ghét sự tàn bạo. Ở Úc hay ở bất kỳ nơi nào khác cũng thế. Sự tàn bạo là một phần tính cách của loài người, đó không phải là vấn đề dân tộc, không liên quan tới chuyện màu da. Tôi chỉ phản đối cách con người đối xử tàn bạo với động vật.

8 quán thịt chó ngon nhất nước...


image


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.