Wednesday, February 4, 2015

Máy bay Đài Loan rơi xuống sông, ít nhất 25 người thiệt mạng

http://baomai.blogspot.com/
Nhà chức trách Đài Loan bắt đầu các hoạt động để tìm kiếm những người sống sót từ chiếc phi cơ chở khách của hãng TransAsia với 58 người trên máy bay khi tai nạn xảy ra ngay sau khi cất cánh từ một phi trường ở trung tâm Đài Bắc. Ít nhất 25 người được xác nhận là đã chết và 20 người mất tích trong vùng nước cạn. Ralph Jennings tường thuật từ Đài Bắc, nơi những đoạn băng video ghi được hình ảnh máy bay rơi nhanh xuống dòng sông Cơ Long.

image
Nhân viên cứu hộ Đài Loan kéo các hành khách ra khỏi chiếc máy bay bị rơi xuống sông, ngày 4/2/2015.
Chiếc máy bay chở khách ATR-72 của hãng hàng không TransAsia có trụ sở ở Đài Loan đã bị rơi vào sáng nay ít lâu sau khi cất cánh từ một phi trường gần trung tâm Đài Bắc sau khi đâm vào một cây cầu và lật nghiêng xuống một con sông. Chuyến bay với 58 người đang trên đường bay quốc nội ở vùng đảo Kim Môn.

image
Các giới chức cho hay ít nhất 31 trong số hành khách là du khách từ lục địa Trung Quốc.
Các toán cứu hộ quốc phòng và cứu hoả dùng xuồng cao su đã kéo những hành khách ra từ cửa trên thân máy chiếc máy bay gần như bị chìm và đưa những người sống sót đến các bệnh viện địa phương.

image
Penghu, July 24, 2014

image
Một chiếc máy bay ATR-72 khác cũng của hãng máy bay này đã bị rớt ở vùng đảo Bành Hồ thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan hồi tháng 7 năm ngoái, làm 48 người thiệt mạng.

Tổng giám đốc TransAsia Peter Chan nói với các phóng viên rằng ông không biết lý do vì sao máy bay rớt.
Ông Chan cho biết tuổi thọ của máy bay chưa được tới 1 năm và đã qua bảo trì theo đúng lịch trình vào ngày 26 tháng trước. Ông nói hãng TransAsia chân thành tạ lỗi và sẽ làm hết sức để giúp người bị thương và gia đình các nạn nhân, làm hết những gì có thể được để huy động những người làm công tác sau tai nạn.

image
Một loạt các hình ảnh chụp từ video của TVBS cho thấy chiếc máy bay đâm vào một cây cầu trước khi rơi xuống sông, ngày 4/2/2015.
Hãng hàng không đã hoạt động 63 năm này có một thành tích an toàn tốt trước tháng 7 năm ngoái nhưng nay có phần chắc sẽ bị công chúng xem xét gay gắt hơn cùng với nhà sản xuất máy bay Châu Âu.

Một giới chức thuộc Cục Hàng không Dân dụng cho biết chuyến bay bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại phi trường Tùng Sơn ở trung tâm Đài Bắc 2 phút sau khi cất cánh.

image
Video ghi lại hình ảnh một xa lộ đông đúc ngay cạnh hiện trường tai nạn cho thấy chiếc máy bay bay nghiêng về một bên vào lúc mất nhanh độ cao, trước khi đâm vào một chiếc xe taxi trên một xa lộ trong những giây cuối cùng trên không. Người tài xế taxi bị thương nhẹ.

Khoảng 165 nhân viên quốc phòng và các toán cứu hoả đã nhanh chóng lôi những người sống sót và các xác người ra khỏi đống đổ nát.

image
Cơ quan quản lý hàng không Đài Loan sẽ bắt đầu cuộc điều tra chính thức về tai nạn này.




Ralph Jennings

*****

Hàng không ngày càng nguy hiểm?

image
Hình ảnh vụ tai nạn máy bay gần Đài Bắc đã được camera ghi lại
Ít nhất 25 người thiệt mạng sau khi chiếc phi cơ của hãng TransAsia Airways vướng vào một cây cầu rồi lao xuống sông gần thủ đô Đài Bắc của Đài Loan.
Sau các vụ tai nạn nổi tiếng của hai chuyến bay Malaysia Airlines và một chiếc thuộc AirAsia hồi năm ngoái, nay chúng ta đang tự hỏi liệu có phải việc di chuyển bằng đường hàng không đang trở nên nguy hiểm hơn.

image
Khi chiếc phi cơ GE235 của TransAsia Airways va vào cây cầu vào sáng nay rồi rơi xuống dòng sông gần thủ đô Đài Bắc, đó là thời điểm đáng nhớ bởi nó đã được camera ghi lại. Ít nhất có hai chiếc xe qua cầu vào thời điểm đó đã ghi hình được những gì diễn ra.

Nhưng bản thân vụ tai nạn đáng buồn lại là điều khá quen thuộc - là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ tai nạn hàng không diễn ra một cách ngày càng đều đặn hơn.

Sau khi chuyến MH370 của Malaysia Airlines biến mất trên đại dương, chiếc máy bay thứ nhì của cùng hãng gặp nạn tại Ukraine, có thể là do bị bắn hạ, rồi đến chiếc phi cơ của AirAsia rớt ở biển Java.

Năm ngoái rõ ràng là năm tồi tệ hơn so với những năm khác, với số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không dân dụng lên tới 986, mà riêng của Malaysia Airlines đã là 537 người.

http://baomai.blogspot.com/
Nhưng các hãng hàng không dân dụng trên thế giới cũng đã có một năm chuyên chở với lượng hành khách kỷ lục trong năm ngoái, với 3,3 tỷ lượt hành khách trên 27 triệu chuyến bay, theo một tường thuật an toàn đăng trên trang mạng AirlineRatings.com.

Trang này nói tuy đã có 21 vụ tai nạn chết người trong năm ngoái, nhưng con số cũng là thấp kỷ lục.
Hồi 50 năm trước, các chuyến bay chỉ chiếm 5% so với ngày nay, nhưng số các vụ tai nạn thì cao gấp bốn lần.


Như vậy, dầu cho có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng việc di chuyển bằng đường hàng không vẫn an toàn hơn bao giờ hết, nếu dựa trên các số liệu thống kê.

image

Chợ trời những năm trước năm 1975 tại Saigon
Con bị giết dã man, bố mẹ phải xin lỗi cả nước
Nhà sư ướp xác tại Mông Cổ ‘chưa chết’
Thảm họa gì trong tương lai?
Máu Dê
Tấm lòng của một Thẩm phán Indonesia
Đêm nghe tiếng Ráp Nah Sơn
Nếu như ngày mai xảy ra chiến tranh Nga-Mỹ
Cô gái trẻ dấn thân vào sứ mạng truyền thông vì ng...
Tại sao khó tự hào là người Việt?
Phỏng vấn: Nah, một du học sinh, rapper bất đồng c...
Rapper Nah-Sơn và bản tuyên ngôn
Những ẩn số đàng sau giá xăng
Đảng không làm được cái gì hay cho đất nước
Ai còn tự hào là Đảng viên?
Đảng và câu hỏi về tính chính danh
Super Bowl XLIX
Hãy cứu hai con gái song sinh người Việt của chúng...
Phật giáo VN giữa dòng đời biến động
Mô tô của Quân đội Ấn Độ
10 hoa hậu chết bi thảm nhất lịch sử
Máy bay rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc
10 vụ tập hợp đông người nhất trong lịch sử
Văn hoá là gì?
Cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT
Kathy Phạm: Mang ơn nước Mỹ
Tại sao chúng ta bị cận thị?
Những dự án khoa học tối mật của quân đội Mỹ
Tôi nuôi Dê
Danh Tặc_Identity Theft
Ngôi làng khỏa thân ở Tây Ban Nha
Giáo phái khỏa thân ở Ấn Độ
Sướng và Khổ
Những tờ lịch cũ
Suy đồi văn hóa và người trẻ nhận thức kém
Dê ơi là Dê
40 Năm nhìn lại: cộng sản Việt Nam đã rơi mặt nạ
Cướp máy bay quân sự để vượt biên
18 bức biếm họa không lời khiến bạn suy ngẫm
Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.