Thursday, March 5, 2015

Vụ cháy ở chùa Từ Nghiêm: Người trong cuộc lên tiếng

Cảnh sát đang cân nhắc có phải là một vụ án hình sự không

Sau khi bài “Hỏa hoạn chùa Từ Nghiêm, cháy 50 passport và 50 vé máy bay đi VN” được đăng trên nhật báo Người Việt và Người Việt Online, tòa soạn nhận được điện thoại của bà Oanh Hoàng ở Ontario cho biết có ghi danh trong chuyến hành hương do Đại Đức Thích Nhuận Thư, trụ trì chùa, tổ chức.

Bà Oanh Hoàng cung cấp một số thông tin mà bà cho rằng “khác với nội dung bài báo đã ghi.” Đồng thời, phóng viên nhật báo Người Việt cũng có thêm một số tin tức khác từ ông Khanh Nguyễn, đại sứ cộng đồng Santa Ana, sở cảnh sát và sở cứu hỏa Santa Ana. Chùa Từ Nghiêm tọa lạc tại 5418 w 4th Street, Santa Ana.

Người trong cuộc: Có nhiều nghi vấn liên quan đến chuyện này

Passport bị cháy tại chùa Từ Nghiêm
Qua điện thoại, bà Oanh Hoàng, 58 tuổi, cho biết bà cùng người chị dâu và bà Nga, em gái của chị dâu, đều ghi danh tham gia chuyến hành hương mang tên “Du lịch tâm linh Việt Nam-Thái Lan-Myanmar” kéo dài 23 ngày từ 2 đến 26 Tháng Ba, do vị đại đức tổ chức, “qua lời truyền miệng của nhiều người quen biết.”
“Mỗi người đóng cho thầy $2,700, chưa tính $100 sẽ làm tiền tip cho người hướng dẫn. Chị dâu tôi đóng tiền từ hồi Tháng Tám năm ngoái, em chị cũng vậy. Tôi thì đóng tiền ngày 26 Tháng Giêng, vì lúc đó có người bỏ không đi nên mới có chỗ cho tôi. Chi phiếu tôi đóng được thầy lấy tiền ra đúng ngày hôm đó luôn," bà Oanh kể.

Theo lời bà, sáng Chủ Nhật, 8 Tháng Hai, tất cả những người tham gia chuyến đi được mời đến chùa họp và đưa sổ thông hành cho thầy cùng 4 tấm hình để làm visa. Mỗi người được phát cho một quyển sổ có ghi đầy đủ chương trình đi, ngày giờ khởi hành, điểm đến, khách sạn ở đâu.
Bà Oanh cho rằng, “Lúc đó chắc mình bị u mê hay sao mà thầy kêu đưa passport thì ai cũng đưa, mà không ai thấy vé hết.”

Bà kể thêm, “Do chúng tôi không về cùng ngày 26 Tháng Ba với đoàn mà muốn đến 9 Tháng Tư mới về nên vài ngày sau thầy có gọi cho cô Nga nói thầy đang ở nơi bán vé, không có chuyến về ngày 9 mà chỉ có ngày 8 hoặc 10. Thế là chúng tôi chọn ngày 8 Tháng Tư về để thầy đặt vé.”

“Sau đó tụi tôi cứ ỷ y là tối Thứ Hai, ngày 2 Tháng Ba, sẽ bay lúc 11 giờ 55 tối bằng máy bay Eva,” bà Oanh tiếp tục.

Phía ngoài căn phòng bị cháy.
Tuy nhiên, “khoảng 7 giờ sáng Chủ Nhật thì thầy gọi điện thoại báo cô Nga biết chùa bị cháy.” “Chúng tôi đến và vào phòng xem thì thấy không có cháy nhiều, dù mọi thứ đã trở nên bề bộn, nhiều thứ bị liệng ra ngoài. Nghe nói có người lượm được ba cuốn passport.”
Cũng theo bà Oanh, “Thầy kể với mọi người là khoảng 9 giờ tối, Vân đến đưa vé. Thầy mới kẹp được vé vào vài cuốn passport thì thầy đi ra ngoài ăn. Khi về, thầy thấy có khói bốc lên nên chính thầy là người gọi điện thoại kêu 911.”

“Thầy kể với chúng tôi như vậy, nhưng sao thầy lại nói khác với nhà báo là Phật tử gọi báo cho thầy biết chùa bị cháy và khi thầy về thì cảnh sát và xe cứu hỏa đã tới?” Bà Oanh nêu thắc mắc.
Khi cảm thấy có nhiều điều vô lý, bà Oanh “đề nghị thầy cho biết thầy mua vé ở đâu thì thầy bảo không biết chỗ bán.”

“Tôi nói thầy cho số điện thoại của người mua vé dùm thì thầy lại nói cho thầy vài tiếng để bình tĩnh. Chúng tôi thấy chuyện cho số phone có gì là khó đâu nên kêu thầy đưa liền, thế là thầy cho số của người tên Vân. Tôi gọi liền ngay lúc đó trước mặt mọi người nhưng số đó báo bị 'disconnect'. Thầy thì khẳng định thầy vừa mới nói chuyện với người đó hồi tối,” bà Oanh thuật lại.

Chương trình hành hương được phát cho người tham dự
Theo bà Oanh, do sợ sổ thông hành cháy rồi không biết có ai nhặt được để lấy thông tin cá nhân gì không, nên những người có mặt đề nghị gọi cảnh sát đến để làm báo cáo tại chỗ.
“Nghe gọi cảnh sát, thầy mới nói là thấy cảnh sát liệng đồ ra ngoài lúc chữa cháy nên thầy lấy hết passport bỏ vào cốp xe,” người phụ nữ này kể tiếp bằng giọng chứa đầy dấu hỏi.
Khi nhận lại quyển sổ thông hành của mình, thì nhận xét của bà Oanh là “passport bị cháy các góc và không có ướt bên trong.”

“Khi tôi mở vào trong, thì thấy 4 tấm hình làm visa vẫn còn được bấm nguyên trong đó. Như vậy tức là chưa có làm visa! Cả chị dâu tôi và em của chị cũng giống như vậy,” bà Oanh ngạc nhiên nói. Bà Nga, người được nhắc ở trên, qua điện thoại, cũng nêu những thắc mắc tương tự.

Thầy Thích Nhuận Thư, trụ trì chùa Từ Nghiêm
Bà Oanh cho biết, bà cùng một số người có mặt lúc đó đã gọi điện thoại cho hãng máy bay Eva Air, và phát hiện không có tên của họ trong danh sách hành khách.
Sau đó, theo bà Oanh, các câu hỏi, thắc mắc của mọi người đặt ra đều chỉ nhận được câu trả lời “Thầy không biết nói làm sao nữa” từ người tổ chức chuyến đi và lời hứa “thầy sẽ trả tiền lại cho mọi người.”
Bà Oanh nhận được tấm chi phiếu ký trả $2,700 nhưng đến ngày 10 Tháng Ba mới lấy tiền được. “Chị dâu tôi cũng lấy được check nhưng đến ngày 13 Tháng Ba mới có tiền. Giờ thì chờ đến ngày đó coi sao,” bà Oanh thở dài.

Có một chi tiết bà Oanh nêu ra “con số 50 passport, 50 vé máy bay bị cháy là không đúng. Vì chuyến đi chỉ có 38 người thôi.”
Đại Đức Thích Nhuận Thư cũng xác nhận “chỉ có 38 người tham dự.”

Chương trình cụ thể của chuyến hành hương do Đại Đức Thích Nhuận Thư."

Đại Đức Thích Nhuận Thư: Không biết trả lời như thế nào cho đúng

Khi chúng tôi trở lại chùa Từ Nghiêm vào chiều Thứ Ba với mục đích trao đổi thêm về những chi tiết do bà Oanh Hoàng cung cấp, vị đại đức chỉ nói một cách nhẹ nhàng, “Giờ thầy không biết trả lời gì hết, thông cảm dùm, chờ ít ngày cảnh sát điều tra rồi hãy tính. Chứ giờ thầy không biết trả lời như thế nào cho đúng, như thế nào là sai.”

“Lỗi giờ đã thấy ở phía mình rồi, mình tổ chức chuyến đi không thành công là lỗi của mình rồi,” vị đại đức nói thêm. “Đây là chuyến hành hương đầu tiên ra khỏi nước Mỹ.”

Vị đại đức trụ trì chùa Từ Nghiêm cũng cho biết, “Tôi chắc chắn là bối rối, mà không chỉ bối rối mà thực sự là quá sốc, thấy không thể đứng vững nổi nữa. Thấy mình ngu quá, gần 50 tuổi đầu mà không biết cái gì đúng, cái gì sai để mình hành động không đúng, làm không đúng. Mình tin tưởng người quá đáng để cuối cùng mình rơi vào hoàn cảnh như thế này.”

“Giờ càng nói bao nhiêu thì càng thấy đau lòng bấy nhiêu. Thầy hy vọng cảnh sát sẽ tìm ra,” Đại Đức Thích Nhuận Thư cười nhẹ, vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra cửa sổ. “Ân hận thì mình có làm gì đâu mà ân hận. Nuối tiếc thì cũng chẳng có gì nuối tiếc. Bây giờ tất cả chỉ trống không, không biết là cái gì nữa. Giờ nó là một cái gì không diễn tả được. Không biết nói sao nữa. Giờ mình chỉ biết là mình quá ngu thôi.”

Khi phóng viên đề nghị cho vào xem căn phòng bị cháy, vị đại đức lắc đầu, "Thầy nghĩ là không nên."

Ý kiến của hãng hàng không, cảnh sát

Eva Air là hãng hàng không mà Đại Đức Thích Nhuận Thư đặt mua vé máy bay (qua người tên Vân). Thế nhưng, khi nhật báo Người Việt gọi đến, một đại diện của hãng nói họ hoàn toàn không biết về sự việc này.
“Theo luật, chúng tôi không được cho biết thông tin của bất kỳ hành khách. Thế nhưng, hãng Eva không có sự việc lạc mất 50 hành khách trên chuyến bay về Hà Nội vào ngày Thứ Hai vừa qua,” bà Ly, nhân viên của hãng Eva (không muốn cho biết họ) chia sẻ.

Ông Anthony Bertagna, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Santa Ana, nói: “Sáng ngày mai (Thứ Tư) sẽ chính thức bắt đầu điều tra Đại Đức Thích Nhuận Thư tại chùa Từ Nghiêm.”

Ông thêm rằng, sau cuộc điều tra, cảnh sát sẽ xác định Đại Đức Thích Nhuận Thư có phải là người bị hại hay không, hoặc có người thứ ba trong vụ án này hay không.

Anthony Bertagna of Santa Ana Police Department
Cảnh sát Santa Ana cũng khẳng định họ đang thụ lý hồ sơ chùa Từ Nghiêm gồm 50 nạn nhân ghi danh trong chuyến hành hương, chứ không phải 38 người như vị đại đức nói với nhật báo Người Việt. Và con số “50 passport và 50 vé máy bay đi VN” đăng trên báo Người Việt là do cảnh sát nói.

Ông Khanh Nguyễn, đại sứ cộng đồng thành phố Santa Ana, cũng là người hỗ trợ thông dịch giữa cảnh sát và nạn nhân trong vụ này, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Cảnh sát đang cân nhắc đây có phải là một vụ án hình sự hay không.”

*****

Có thêm người lên tiếng vụ cháy ở chùa Từ Nghiêm

“Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một chuyến hành hương ra nước ngoài như thế này, cùng với hai người em gái ở Sài Gòn. Ba má mất hết rồi, các chị em đều đã già, lần đầu được đi cùng nhau một chuyến như vầy nghĩ sẽ rất vui. Đâu có dè sự việc lại xảy ra như thế. Suốt mấy ngày qua, tôi không thể nào ngủ được.”

Bà Lyna Trương, 67 tuổi, từ Rosemead lái xe đến tòa soạn nhật báo Người Việt để chia sẻ thêm tâm tình của người trong cuộc liên quan đến chuyến hành hương bất thành do Đại Đức Thích Nhuận Thư của chùa Từ Nghiêm, Santa Ana, tổ chức bởi vì “vé máy bay và passport bị cháy.”

Bà Lyna Trương tại nhật báo Người Việt.
"Nghĩ là chị em già rồi sẽ cùng được cùng đi một chuyến, ai dè..."

Vừa đặt lên bàn quyển sổ thông hành bị cháy xém cùng tờ “Biên lai nhận tiền,” bà Lyna vừa kể, “Từ một mẩu tin đăng trên nhật báo Người Việt vào mùa Xuân 2014 là có chuyến hành hương đi San Francisco do chùa Từ Nghiêm tổ chức cho nên tôi ghi tên đi, từ đó mới biết đến thầy này.”

Theo lời người phụ nữ này, “khi đi chùa thấy tất cả đều là bạn già, dễ thương, ai cũng vui vẻ, thầy cũng nói chuyện hoạt bát, vui vẻ nên ai cũng quý thầy. Sau đó lại có thêm chuyến hành hương đi New Mexico 4 ngày cũng rất là vui vẻ.”

“Thế nên khi thầy mới nói sẽ tổ chức chuyến đi Việt Nam-Thái Lan-Myanmar thì ai cũng hưởng ứng hết,” bà Lyna nói.

Với số tiền $2,700, theo “Biên lai nhận tiền,” bà đóng làm ba lần, lần đầu vào cuối Tháng Năm, lần hai là Tháng Mười Một, và lần cuối là Tháng Mười Hai, 2014.

Bà cho biết thêm, “Lúc đầu thầy nói chỉ cần đưa $1,700, còn $1,000 thì về Việt Nam đưa. Nhưng sau đó thầy đổi ý, kêu đưa hết. Thế là mọi người đưa hết.”

Ngoài ra, bà Lyna còn hỏi Đại Đức Thích Nhuận Thư là có thể ghi danh thêm cho hai người em của bà ở Sài Gòn được hay không.

“Thầy nói được, và nói giá cho hai người em tôi là $2,500 chưa kể tiền tip. Thầy cũng đồng ý là số tiền này sẽ đưa khi về đến Việt Nam,” bà Lyna thuật lại bằng giọng nói hãy còn run run.

Tuy nhiên, theo bà Lyna, “đến ngày 13 Tháng Hai, thầy gọi điện nói tôi phải đưa tiền hết cho thầy vì người ta đòi.”

“Tôi chỉ gom được $1,500 để đóng vào ngày hôm đó và năn nỉ thầy cho thêm thời gian. Đúng tối Giao Thừa, 18 Tháng Hai, tôi mang thêm $1,000 nữa lấy từ tiền lì xì của mấy con tôi đến chùa đưa hết cho thầy luôn.”

Vài ngày sau, bà Lyna cũng đóng luôn cho người tổ chức chuyến đi số tiền tip là $200.

Bà Lyna kể, “Tôi có hỏi thầy địa chỉ của khách sạn Diamond mà theo lịch trình được phát là đoàn sẽ ở trong ngày đầu tiên khi đến Sài Gòn thì thầy nói thầy chưa quyết định sẽ chọn ở khách sạn nào.”

Dù ngạc nhiên là ngày đi gần kề mà lại chưa biết chỗ ở, nhưng bà Lyna “vẫn cảm thấy tin ở thầy.”

Khoảng 1 giờ trưa Chủ Nhật, 1 Tháng Ba, khi được một người cũng tham gia chuyến đi gọi điện thoại báo là chuyến đi bị hủy bỏ vì chùa bị cháy, bà Lyna tức tốc chạy đến chùa để nhận lại giấy tờ thì thấy sổ thông hành của mình bị cháy “nhưng nó không hề bị ướt gì hết.”

Cũng như những người khác, bà Lyna nhận ra là ngoài một visa về Việt Nam đã hết hạn từ năm 2013, thì trong sổ thông hành của bà không hề có một tờ visa mới nào hết.

Lẫn trong những mảnh tro tàn vương trong quyển sổ thông hành lại có cả vài sợi lông vũ của một chú chim nào đó.
Người phụ nữ nói thêm bằng giọng buồn thiu, “Hầu hết những người đi đây đều lãnh tiền già mà, chắt chiu có bao nhiêu tiền đưa bấy nhiêu. Cứ ngỡ chị em được đi chung một chuyến với nhau, ai ngờ...”

Phát biểu từ khách sạn ở Việt Nam, Sở Cứu Hỏa và Cảnh sát Santa Ana

Theo chương trình những người tham dự chuyến Hành Hương Tâm Linh do chùa Từ Nghiêm tổ chức thì khách sạn Hòa Bình, Hà Nội, là nơi dừng chân đầu tiên của đoàn khi đến Việt Nam. Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Lê Anh Tú, nhân viên tại đây nói với phóng viên nhật báo Người Việt rằng: “Không có tour du lịch nào đặt phòng nào cho hơn 30 người vào đêm Thứ Tư, 4 Tháng Ba, tại khách sạn Hòa Bình.”

Ông Steve Concialdi, phát ngôn viên của Sở Cứu Hỏa Santa Ana, nói với phóng viên rằng: “Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và chưa có kết luận về nguyên nhân đám cháy. Chúng tôi xác nhận có thiệt hại bên trong căn phòng bị cháy. Tổng thiệt hại khoảng $13,000.”

Tin mới nhất phóng viên Người Việt có được từ ông Anthony Bertagna, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Santa Ana, là: “Các điều tra viên vẫn đang tiến hành công việc của họ. Những vụ án điều tra thế này rất phức tạp và thường phải mất một thời gian để tìm ra sự thật. Chúng tôi hiểu được sự quan tâm của cộng đồng Việt Nam và các điều tra viên cũng như sở cảnh sát sẽ có thông báo ngay khi có kết quả.”

Ngọc Lan & Kalynh Ngô

Tịnh Thất Từ Nghiêm Lễ Vía Đức Quan Thế Âm Bồ Tát

Santa Ana (Bình Sa) - Chiều Chủ Nhật 11-3-2012, nhằm ngày 19 tháng 2 âm lịch lễ Vía Đức Quan Thế Âm Bồ Tát được tổ chức tại Tịnh Thất Từ Nghiêm tọa lạc số 5418 đường số 4 thuộc thành phố Santa Ana, gần góc đường số 1 và Euclid, khoảng 150 Phật Tử về từ các nơi tham dự, trong số có đoàn Phât tử hành hương do Chùa Bát Nhã tổ chức đã đến tham dự lễ Vía Đức Quan Thế Âm tại Tịnh Thất Từ Nghiêm do Thầy Thích Nhuận Thư trụ trì.

Buổi lễ diễn ra dưới sự chủ lễ của Thượng Tọa Thich Thánh Minh.

Mở đầu buổi lễ, Đại Đức Thích Nhuận Thư lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng đồng hương Phật tử, sau đó Đại Đức sơ lược về tiểu sử và cuộc đời, về những oan khiên mà người đời thường hay nói đó là:" Nỗi Oan Thị Kính."

Tiếp theo phần nghi thức tụng kinh trong niệm Phật đường, Sau đó Thượng Tọa Thích Thánh Minh và Đại Đức Thích Nhuận Thư dẫn đầu đoàn Phật tử đi chung quanh Tôn Tượng Đức Quan Thế Âm cùng đi cùng niệm Phật.

Trong buổi lễ vía Đức Quan Thế Âm 11-3-2012

Trong buổi lễ vía Đức Quan Thế Âm

Tiếp theo, Thượng Tọa Thích Thánh Minh cho biết về ý nghĩa sự cứu khổ của Mẹ Hiền Quan Thế Âm, Thầy nói: "trong mọi trường hợp khi người bị nạn niệm danh hiệu ngài xin cứu khổ thì được tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ..." Sau cùng Đại Đức Thích Nhuận Thư lên ngỏ lời cám ơn quý Phật Tử đã đến tham dự buổi lễ và mời Phật tử dùng bữa cơm chay trong không khí thắm tình đạo vị do các Phật Tử Tịnh Thất đã chuẩn bị để khoản đải.

Được biết Thầy Thích Nhuận Thư trước đây tu tập ở chùa Bát Nhã, đến lúc thuận duyên vào ngày 15-10-2008 cùng sư đệ Thích Nhuận Thủ ra lập Tịnh Thất Từ Nghiêm. Bước đầu là ngôi nhà nhỏ với tiện nghị khiêm nhường, thiếu thốn đủ mọi thứ. Sau 3 năm sinh hoạt đã qui tụ một số Phật Tử đáng kể, nhờ vào sự trợ duyên của hai vợ chồng đạo hữu Chúc Tâm, Chúc Thiện; Minh Vân; vợ chồng Diệu Lan và rất nhiều Phật Tử phát tâm đóng góp đến Nay Tịnh Thất đã có nơi sinh hoạt, hiện tại hơn 50 Phật Tử thường xuyên đến sinh hoạt như một mái ấm gia đình để cùng nhau tu tập dưới sự hướng dẫn của Thầy Thích Nhuận Thư.

Ngoài những sinh hoạt thường xuyên tại Tịnh Thất, khi gia đình Phật tử cần lễ cầu an, cầu siêu lúc nào Thầy cũng sẳn sàng đến tận tư gia
Trước ngày Lễ vía Đức Quan Thế Âm, Thầy va các Phật Tử đã bắt đầu trì tụng Kinh Phổ Môn từ ngày mồng Một tháng 2 đến nay.

Quý đồng hương Phật tử muốn thăm viếng và sinh hoạt với Tịnh Thất Từ Nghiêm xin gọi: ( 714 ) 548-0580.

Nov 26, 2014
Họ lừa đảo tiền của khách hàng bằng cách giả vờ đếm tiền thật chậm với hy vọng con mồi sẽ mất hết kiên nhẫn và sẽ không buồn kiểm tra lại phần tiền thừa. Trên thực tế, bên cạnh sự mất kiên nhẫn, bạn cũng mất cảnh giác ...

May 07, 2014
“Lật tẩy trò lừa đảo của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng”. Đó là cái tựa của hàng chục bài viết về nhà ngoại cảm đã có một thời lừng danh được tôn vinh xem như số một ở Việt Nam với thành tích đã tìm được hơn 10,000 ...

Aug 02, 2012
Ông Hiệp bị Bộ Trưởng Tư Pháp Schuette truy tố nhiều tội danh, gồm tội lập doanh nghiệp giả để lường gạt tiền, tội bán chứng khoán giả, tội lừa đảo $20,000 hoặc nhiều hơn, và tội vi phạm Luật Chứng khoán. Bộ Trưởng Tư ...

Jan 10, 2014
Con số nạn nhân bị mắc bẫy người già bị mất tiền nhiều hơn, phái nam mắc bẫy nhiều hơn phái nữ nhất là trong các trò lừa đảo tìm bạn tình. Nếu tất cả mất mát đều được báo cáo con số có thể lên tới 50 triệu mỗi năm.

Apr 24, 2014
Một độc giả của nhật báo Người Việt tại Little Saigon vừa may mắn thoát được nạn lừa đảo tinh vi của nhóm người giả làm nhân viên IRS trong gang tấc, dù đã tới nhà băng chuẩn bị rút ra $15,000USD và suýt nữa tự nguyện ...

Nov 02, 2011
Các chuyên gia lừa đảo là những kẻ lanh lợi, nhưng nhiều người chưa nắm kiến thức ngữ pháp cơ bản, nhất là những email gửi đi từ các nước không nói tiếng Anh. Nhìn vào các lỗi như dấu gạch nối không phù hợp hay lẫn ...

May 24, 2014
Từ sự nghi ngờ đó, anh tiến hành tự điều tra và phát giác sự gian lận, lừa đảo của Hùng Trần. Hùng đã chuyển một nửa chủ quyền của tài sản của bà Mai Bùi trong bất động sản ở Huntington Beach sang qua tên của mình ...

Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn
Ông Nemtsov là mối đe dọa đối với Putin dù sống ha...
Văn hoá bạo động
Những nụ hôn để đời lịch sử nghệ thuật
9 quan niệm sai lầm lớn bạn nên biết khi đi lễ chù...
Phim tài liệu về khói mù ở Trung Cộng
Mất văn hóa dễ dẫn tới mất nước
Bạn có đang tự lừa dối bản thân?
Lãnh đạo Việt Nam đang theo đạo gì?
Tình bằng hữu - bạn già
Phù hiệu: QLVNCH
Sài Gòn: Hòn ngọc Viễn Đông
Sách về Mậu Thân ra mắt độc giả Mỹ
47 năm sau vụ tàn sát Tết Mậu Thân Giải Khăn Sô Ch...
Tướng Việt đón tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Carter tại...
Đảng mất mình đi đâu?
Đường hoá học lợi hay hại cho sức khoẻ?
Nên uống nước máy hay nước đóng chai
Thơ mới: Một 7 Ba 8
Anh nằm xuống...
Đôi nét về Võ Phiến
11 cách sử dụng Internet an toàn
Tìm về “Thành phố mất tích” của người Inca
Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?
Biên giới 1979: Những người Việt quay ngoắt quá kh...
Việt Nam nhiều tội phạm do đâu?
Bác sĩ thần đồng: biết phẫu thuật từ năm 7 tuổi
Việt Nam và những điều kỳ lạ
Google Việt Nam bị tấn công... ?
Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh gây nhiều tranh cãi
Sinh nhật buồn
Vì sao ở tuổi nghỉ hưu vẫn thích đi làm?
Văn hóa thấp ắt gây ra bạo lực
Vua phong kiến và vua Cộng sản
Báo lá cải tại Việt Nam
Có thể giảm cân 'bằng suy nghĩ'?
Những Kỷ lục Guinness nổi bật trong 60 năm
Viêm mũi dị ứng
Cuộc đời em gái Tổng thống Ngô Đình Diệm
Dê sống trên cây, leo trèo như khỉ

1 comment:

1. Bình tỉnh đi các bà hành hương ơi , thầy tu hành thì đời nào thầy lừa đão các bà mà làm rộn ràng lên thế, từ từ thầy giải quyết mà có mất mát đi đâu, còn nếu thực sự thầy có lấy tiền đó đi nữa thì coi như là tiền cúng dươừng tam bảo cũng có công ích vậy.

ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.